CÂY ĐẦU DÒNG LÀ GÌ? QUY TRÌNH BÌNH TUYỂN VÀ CÔNG NHẬN CÂY ĐẦU DÒNG
  • 29/08/2021
  • 320 lượt xem
Bình tuyển cây đầu dòng để nâng cao năng suất và chất lượng cây ăn trái, cây công nghiệp lâu năm cũng như chọn ra những dòng thuần và những cây đầu dòng tốt phục vụ cho việc bảo tồn và phân tích nguồn gene.

        Đánh giá bình tuyển cây đầu dòng là tìm chọn ra những cây ưu tú nhất, năng suất, chất lượng cao, mang những đặc trưng điển hình của giống phục vụ cho nhân giống vô tính, đưa vào bảo tồn lưu trữ tại Ex-situ làm các cây giống gốc cho nhân giống phục vụ sản xuất hàng hóa.

Cây đầu dòng là gì?

         Cây đầu dòng là cây có năng suất, chất lượng cao và ổn định, có khả năng chống chịu sâu bệnh hại và điều kiện bất lợi tốt hơn các cây khác trong quần thể một giống được công nhận qua khảo nghiệm dòng vô tính để cung cấp vật liệu nhân giống vô tính.

 Cây dừa xiêm, cây đầu dòng.

Cây dừa xiêm, cây đầu dòng.

Cây sâu riêng Ri6, cây đầu dòng.

             Cây sầu riêng Ri6, cây đầu dòng.

Quy trình bình tuyển và công nhận cây đầu dòng

           Tổ chức, cá nhân có cây đầu dòng muốn được công nhận phải lập hồ sơ xin bình tuyển và công nhận; hồ sơ gửi đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nơi có cây đầu dòng để được đánh giá và công nhận cây đầu dòng. Thủ tục hồ sơ và tiêu chí bình tuyển cây đầu dòng được quy định theo QĐ 67/2004/QĐ-BNN. Cây đầu dòng đã được công nhận qua kiểm tra đánh giá định kỳ hai năm/lần, nếu không còn đạt tiêu chuẩn sẽ bị loại khỏi danh mục.

            Viện KH&CN Mekong Cần Thơ đang thực hiện nghiêm cứu bình tuyển và bảo tổn cây đầu dòng đối với một số loại cây ăn trái đặc sản tại Đồng bằng sông Cửu Long. Viện sẵn sàng hợp tác trong nghiên cứu và chuyển giao quy trình nhân giống vô tính cây đầu dòng cùng các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp khi có nhu cầu./.

                                                                                   Viện KH&CN Mekong Cần Thơ

           

Viện Khoa học và Công nghệ Mekong
Contact Me on Zalo